Nhân viên đại lý thuế là gì? Công việc và yêu cầu đối với nhân viên đại lý thuế như thế nào? Nội dung dưới đây sẽ cung cấp những thông tin này đến các bạn
Mục lục bài viết
Ẩn1. Nhân viên đại lý thuế là gì?
Nhân viên đại lý thuế là người được đại lý thuế tuyển dụng để thực hiện các công việc liên quan đến dịch vụ làm thủ tục về thuế cho khách hàng.
Về mặt pháp lý, nhân viên đại lý thuế là người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Tổng cục Thuế cấp, làm việc tại đại lý thuế và được Cục Thuế thông báo đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
2.Điều kiện để trở thành nhân viên đại lý thuế:
2.1. Điều kiện về cá nhân:
- Là công dân Việt Nam hoặc có giấy phép cư trú hợp pháp tại Việt Nam.
- Đủ 18 tuổi và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
- Không thuộc diện bị cấm hành nghề đại lý thuế theo quy định của pháp luật.
- Có trình độ học vấn tối thiểu là tốt nghiệp THPT.
- Có đạo đức nghề nghiệp tốt, trung thực, liêm chính, trách nhiệm.
- Có sức khỏe tốt, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu công việc.
2.2. Điều kiện về chuyên môn:
- Có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Tổng cục Thuế cấp.
- Có kiến thức về luật thuế và các quy định liên quan.
- Có kỹ năng tin học văn phòng cơ bản.
- Có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng thuyết trình và tư vấn khách hàng.
- Có khả năng làm việc độc lập và nhóm, có tinh thần trách nhiệm cao.
2.3. Thủ tục đăng ký hành nghề:
- Nộp hồ sơ đăng ký hành nghề tại Cục Thuế tỉnh/thành phố nơi cư trú.
- Hồ sơ đăng ký hành nghề bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
- Bản sao bằng cấp cao nhất.
- Giấy chứng minh nhân dân/Căn cước công dân.
- Giấy xác nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp.
- Giấy tờ chứng minh đã tham gia và hoàn thành khóa học tập huấn về dịch vụ làm thủ tục về thuế.
- Giấy tờ chứng minh kinh nghiệm làm việc về lĩnh vực thuế (nếu có).
- Cục Thuế sẽ thẩm định hồ sơ và cấp chứng chỉ hành nghề cho người đủ điều kiện.
3.Công việc chính của nhân viên đại lý thuế:
Nhân viên đại lý thuế có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân thực hiện các nghĩa vụ thuế một cách chính xác, đầy đủ và đúng thời hạn. Công việc chính của nhân viên đại lý thuế bao gồm:
3.1. Tư vấn về thuế:
- Giải thích các quy định của pháp luật về thuế cho khách hàng hiểu, bao gồm các quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, v.v.
- Tư vấn cho khách hàng các giải pháp tối ưu để tiết kiệm thuế hợp pháp, phù hợp với quy định của pháp luật.
- Hỗ trợ khách hàng giải đáp các thắc mắc về thuế.
3.2. Lập hồ sơ khai thuế:
- Thu thập thông tin, số liệu từ khách hàng để lập hồ sơ khai thuế theo quy định của pháp luật.
- Kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin, số liệu trong hồ sơ khai thuế.
- Lập hồ sơ khai thuế điện tử và nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế theo quy định.
3.3. Đại diện khách hàng tham gia các thủ tục hành chính về thuế:
- Đại diện khách hàng nộp hồ sơ đăng ký thuế, xin cấp giấy phép liên quan đến thuế.
- Đại diện khách hàng tham gia các buổi hòa giải, thanh tra, kiểm tra thuế do cơ quan thuế thực hiện.
- Đại diện khách hàng giải quyết các tranh chấp về thuế với cơ quan thuế.
3.4. Cập nhật kiến thức về luật thuế:
- Tham gia các khóa học tập huấn, hội thảo về luật thuế do Tổng cục Thuế tổ chức.
- Tự nghiên cứu, cập nhật các quy định mới của pháp luật về thuế.
- Trau dồi kiến thức chuyên môn về lĩnh vực thuế.
3.5. Hoàn thành các công việc khác theo yêu cầu của đại lý thuế:
- Lập báo cáo, thống kê số liệu về tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của khách hàng.
- Quản lý hồ sơ thuế của khách hàng.
- Tham gia các hoạt động marketing, quảng bá dịch vụ của đại lý thuế.
Ngoài ra, nhân viên đại lý thuế cũng cần có một số kỹ năng mềm sau:
- Kỹ năng giao tiếp tốt: Giao tiếp rõ ràng, rành mạch, thuyết phục để có thể tư vấn cho khách hàng hiểu và giải đáp các thắc mắc của khách hàng một cách hiệu quả.
- Kỹ năng tin học văn phòng: Sử dụng thành thạo các phần mềm văn phòng như Word, Excel, PowerPoint để lập hồ sơ khai thuế, báo cáo, thống kê số liệu.
- Kỹ năng làm việc độc lập và nhóm: Có khả năng hoàn thành công việc được giao một cách độc lập và phối hợp hiệu quả với đồng nghiệp.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Có khả năng phân tích, xác định và giải quyết các vấn đề về thuế một cách hiệu quả.
4.Trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế tại Việt Nam:
Nhân viên đại lý thuế có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân thực hiện nghĩa vụ thuế một cách chính xác, đầy đủ và đúng thời hạn. Theo quy định của pháp luật về thuế và nghề đại lý thuế, nhân viên đại lý thuế có những trách nhiệm chính sau:
4.1. Thực hiện các công việc theo hợp đồng dịch vụ làm thủ tục về thuế đã ký kết với đại lý thuế và khách hàng:
- Tư vấn về thuế: Giải thích các quy định của pháp luật về thuế cho khách hàng hiểu, bao gồm các quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, v.v.
- Lập hồ sơ khai thuế: Thu thập thông tin, số liệu từ khách hàng để lập hồ sơ khai thuế theo quy định của pháp luật.
- Nộp hồ sơ khai thuế: Nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế theo quy định.
- Giải quyết các vấn đề về thuế: Giải đáp thắc mắc của khách hàng về thuế, đại diện khách hàng giải quyết các vấn đề về thuế với cơ quan thuế.
- Cập nhật kiến thức về luật thuế: Tham gia các khóa học tập huấn, hội thảo về luật thuế do Tổng cục Thuế tổ chức.
- Tự nghiên cứu, cập nhật các quy định mới của pháp luật về thuế.
- Trau dồi kiến thức chuyên môn về lĩnh vực thuế.
4.2. Giữ bí mật thông tin của khách hàng:
- Không tiết lộ thông tin về hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính, bí mật kinh doanh của khách hàng cho bất kỳ ai khác mà không có sự đồng ý bằng văn bản của khách hàng.
- Bảo quản hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động dịch vụ làm thủ tục về thuế của khách hàng một cách an toàn, bảo mật.
4.3. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện nghĩa vụ thuế của khách hàng:
- Tư vấn cho khách hàng thực hiện nghĩa vụ thuế đúng theo quy định của pháp luật.
- Lập hồ sơ khai thuế chính xác, đầy đủ, đúng thời hạn.
- Nộp hồ sơ khai thuế đúng thời hạn.
- Giải quyết các vấn đề về thuế cho khách hàng một cách hiệu quả.
4.4. Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật về thuế và nghề đại lý thuế.
Ngoài ra, nhân viên đại lý thuế cũng cần có ý thức đạo đức nghề nghiệp tốt, trung thực, liêm chính, trách nhiệm. Luôn hoàn thành tốt công việc được giao, đảm bảo chất lượng dịch vụ, góp phần nâng cao uy tín của đại lý thuế và ngành nghề đại lý thuế.
Trên đây là những điều cần biết về nhân viên đại lý thuế cho các cá nhân và doanh nghiệp. Còn những vấn đề cần giải đáp và có nhu cầu sử dụng, hỗ trợ về dịch vụ kế toán, thuế hãy liên hệ ngay với chúng tôi bằng thông tin bên dưới đây
Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Trường Thành
Địa chỉ: No01 LK65 Khu đất dịch vụ 16 17 18a 18b Dương Nội - Hà Đông - Hà Nội
Số điện thoại: 090 328 45 68
Email: ketoantruongthanh68@gmail.com
Website: https://ketoantruongthanh.vn/