Sửa đổi Luật Quản lý thuế để bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Thứ sáu - 30/11/2018 12:01
Ngày 15/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi).
Sửa đổi Luật Quản lý thuế để bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Sửa đổi luật nhằm tạo ra cải cách tổng thể về thuế

 

Đại biểu Nguyễn Tạo, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng cho biết, lần sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế này nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu mới đặt ra trong công tác quản lý thuế khoa học hơn, chặt chẽ hơn, theo xu hướng hiện đại hơn và phù hợp với các chuẩn mực của quốc tế. Mục đích là làm sao cuộc cải cách tổng thể lần này được triển khai một cách đồng bộ hơn, từ Luật Quản lý thuế đến các sắc thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường và xuất nhập khẩu và cùng với các pháp luật khác liên quan để triển khai một cách đồng bộ hơn như Luật Ngân sách, Kế toán, Thanh tra.

Do đó, vấn đề đặt ra là cải cách hệ thống thuế, với cơ chế, chính sách đồng bộ, thống nhất, bảo đảm sự minh bạch, tính công khai, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện với nguyên tắc mang tính chất xuyên suốt. Khi đó, cơ chế, thể chế, chính sách phải bảo đảm tính công khai, tính minh bạch. Quy trình, thủ tục hành chính thuế khoa học, đơn giản, dễ tiếp cận, dễ thực hiện và dễ áp dụng. Nguồn nhân lực quản lý thuế có chất lượng, bảo đảm tính chuyên nghiệp, liêm chính, từ trung ương đến cơ sở. Việc áp dụng công nghệ thông tin hiện đại, phải bảo đảm có sự liên kết, tích hợp toàn hệ thống. 

Cùng quan điểm tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Quản lý thuế (sửa đổi), đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp chỉ rõ, việc sửa đổi Luật Quản lý thuế lần này là phù hợp với tình hình hiện nay. Những bất cập, hạn chế hiện nay đặt ra yêu cầu phải sửa đổi luật ở chỗ việc thường xuyên bổ sung, sửa đổi các văn bản luật đã ảnh hưởng đến công tác quản lý của ngành thuế, hoạt động kinh doanh của khu vực kinh tế cá thể, hộ gia đình chưa được quy định đầy đủ dẫn đến việc chưa bao quát nguồn thu phục vụ cho việc mở rộng cơ sở thuế. 

Ngoài ra, sự phối hợp với các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ, quan hệ giữa đối tượng nộp thuế và ngành thuế còn nhiều vấn đề bất cập, đôi khi có sự móc nối nhau để gian lận thuế, làm thất thu ngân sách, bất công với đối tượng nộp thuế trung thực. Công tác thanh tra, kiểm tra còn chồng chéo với các cơ quan chức năng do còn vướng các văn bản dưới luật, tình trạng nợ đọng thuế, miễn thuế, giảm thuế, xóa nợ thuế, chưa được giải quyết dứt điểm, gây phản ứng trái chiều trong dư luận, có khi phát sinh tiêu cực, nên việc sửa đổi Luật Thuế lần này là hết sức cần thiết và phù hợp với tình hình hiện nay.

Rà soát để bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Tán thành với nhiều nội dung của dự thảo Luật, song đại biểu Bùi Thanh Tùng, đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng cho rằng, dự thảo luật vẫn còn nhiều nội dung chưa thống nhất, phù hợp với các luật hiện hành, đặc biệt là những nội dung liên quan đến thẩm quyền của các cơ quan như thanh tra, Kiểm toán Nhà nước và các quy định về xử phạt hành chính thuế, cần phải được tiếp tục rà soát, đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, cho đến nay, hệ thống văn bản pháp luật về thuế của Việt Nam khá đồ sộ với rất nhiều luật, nghị định, nghị quyết, thông tư, thông tư liên tịch, quyết định. Có nhiều luật thuế được sửa đổi, bổ sung nhiều lần. Đặc biệt, một số quy định trong Luật Thuế thu nhập cá nhân không còn phù hợp với thực tế, ví dụ như quy định về giảm trừ gia cảnh. Để thực hiện pháp luật về thuế, người nộp thuế cần phải nghiên cứu một hệ thống các đạo luật và một khối lượng lớn các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Chính vì vậy, việc pháp điển hóa hệ thống pháp luật về thuế là yêu cầu cấp thiết nhằm đồng bộ và thống nhất các quy định về pháp luật, tạo điều kiện cho cộng đồng người nộp thuế tra cứu và tuân thủ pháp luật.

Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ cần có sự rà soát lại các luật thuế hiện hành, bổ sung, sửa đổi các quy định phù hợp với xu thế phát triển và các loại hình kinh doanh hiện tại của đối tượng nộp thuế, ví dụ như kinh doanh thương mại điện tử trong các Luật Thuế giá trị gia tăng hay thu nhập doanh nghiệp để hợp nhất các luật thuế chuyên ngành lại và thống nhất các luật thuế với nhau.

Các ý kiến của đại biểu sẽ được ban soạn thảo tiếp thu nhằm hoàn thiện dự thảo luật. Theo chương trình làm việc, Quốc hội sẽ xem xét thông qua dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 7.

Tác giả bài viết: M. Huệ

Nguồn tin: tapchithue.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay1,063
  • Tháng hiện tại8,789
  • Tổng lượt truy cập609,080
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây