Bộ Tài chính: Nhiều ưu đãi thuế cho DN sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường

Thứ hai - 21/06/2021 22:12
Trong văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính cho biết, để thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg, đến nay đã có nhiều chính sách ưu đãi thuế nhằm khuyến khích thúc đẩy các DN kinh doanh tham gia sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Bộ Tài chính: Nhiều ưu đãi thuế cho DN sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường
Bộ Tài chính: Nhiều ưu đãi thuế cho DN sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường

Giảm thuế để khuyến khích sử dụng xăng sinh học


Theo Bộ Tài chính, thời gian qua, đã có  nhiều văn bản quy định phí, giá thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.  

Đối với chính sách hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh xăng dầu để bảo đảm cung ứng nhiên liệu, đáp ứng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay, trên cả nước có Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã và đang sản xuất, chế biến xăng, dầu cung ứng cho thị trường. Cả 2 DN này đều được hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư ở mức cao về thuế (thuế TNDN, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp) và về đất đai theo quy định.

Ngoài ra, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn còn được áp dụng một số chính sách ưu đãi theo Bản thoả thuận bảo lãnh và cam kết của Chính phủ (GGU) giữa Bộ Công thương (thay mặt Chính phủ Việt Nam) và các bên nước ngoài (gồm Idemitsu Kosan Co ltd, Mitsui Chemicals INC, Kuwait Petroleum Europe B.V là các bên góp vốn đầu tư dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn) và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Riêng với sản phẩm xăng, dầu, theo Bộ Tài chính, thời gian qua, để khuyến khích sử dụng xăng sinh học, thay thế dần xăng, dầu gốc hóa thạch, Bộ đã chủ động tham mưu trình Chính phủ, trình Quốc hội điều chỉnh một số chính sách thuế có liên quan, bao gồm chính sách thuế TTĐB, thuế bảo vệ môi trường và thuế nhập khẩu. Qua đó, đã góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu về giảm thiểu lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường, đáp ứng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải.

Cụ thể, về thuế TTĐB, để khuyến khích sử dụng xăng sinh học E5 và E10, trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài chính, Chính phủ đã trình Quốc hội định mức thuế suất thuế TTĐB của các mặt hàng xăng sinh học thấp hơn xăng gốc hoá thạch. Theo đó, tại Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB số 70/2014/QH13 quy định thuế suất thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng là 10%, trong khi đó mức thuế suất thuế TTĐB áp dụng với xăng sinh học E5 là 8% và E10 là 7%.

Mặt khác, trên cơ sở khung thuế suất được quy định tại Luật Thuế BVMT 57/2010/QH12, tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 quy định mức thuế BVMT đối với xăng (trừ ethanol) là 4.000 đồng/lít. Đồng thời, Nghị định 67/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế Bảo vệ môi trường đã quy định cụ thể xăng, dầu thuộc đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường là xăng, dầu gốc hoá thạch. Đối với xăng, dầu sinh học, chỉ tính thu thuế BVMT đối với phần xăng, dầu gốc  hoá thạch dùng để trộn xăng, dầu sinh học.

Liên quan đến thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc iệt đối với mặt hàng xăng, dầu sinh học bằng xăng, dầu gốc hoá thạch để khuyến khích sản xuất, phối trộn xăng, dầu sinh học trong nước.

Dòng xe thân thiện với môi trường được hưởng ưu đãi thuế


Mặt khác, để thúc đẩy việc sử dụng các dòng xe thân thiện với môi trường, mức độ phát thải thấp, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật thuế TTĐB và Luật Quản lý thuế, có hiệu lực từ 1/7/2016. Trong đó đã quy định giảm thuế suất thuế TTĐB đối với xe ôtô dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 trở xuống, giảm thuế suất thuế TTĐB đối với ôtô điện và tăng thuế suất thuế TTĐB ở mức cao đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3. Đồng thời, tại Luật thuế TTĐB số 27/2008/QH12 cũng quy định áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB thấp hơn đối với xe ô tô thân thiện với môi trường.

Bộ Tài chính khẳng định, trong thời gian tới, sẽ phối hợp với Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan đánh giá tổng thể việc thực hiện chính sách thuế TTĐB đối với mặt hàng ôtô, trong đó có ôtô thân thiện với môi trường để báo cáo Chính phủ phương án sửa đổi, bổ sung phù hợp, đảm bảo nhất quán với các chủ trương, định hướng tổng thể về phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước, cũng như phù hợp với các cam kết quốc tế và các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Đối với chính sách thuế nhập khẩu, để tiếp tục thúc đẩy ngành ôtô phát triển phù hợp với bối cảnh mới, trong đó, có yêu cầu về bảo vệ môi trường và thúc đẩy tăng trưởng xanh, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 122/2016/NĐ-CP.

Theo đó, nghị định đã bổ sung các chủng loại xe ôtô chạy điện, xe ôtô sử dụng pin nhiên liệu, xe ôtô hybrid vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô để thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường. DN sản xuất các dòng xe thân thiện môi trường này nếu đáp ứng các điều kiện của Chương trình sẽ được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ôtô nhập khẩu thuộc loại trong nước chưa sản xuất được.

Bên cạnh đó, từ năm 2017, Nghị định số 57/2020/NĐ-CP cũng đã bổ sung chương trình ưu đãi thuế đối với các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô, bao gồm các loại xe thiện với môi trường. Cụ thể, quy định nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phát triển cho ngành ô tô được áp dụng mức thuế suất thuê nhập khẩu ưu đãi 0% trong thời gian lên tới 5 năm ) từ năm 2020-2024).

Nguồn tin: thuenhanuoc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay721
  • Tháng hiện tại3,541
  • Tổng lượt truy cập889,565
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây