Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế bao gồm:
Tổ chức, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Điều 13 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Hướng dẫn lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế
Bước 1: Chuẩn bị dữ liệu
Trước khi lập hóa đơn điện tử, tổ chức, cá nhân kinh doanh cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin sau:
Bước 2: Lập hóa đơn điện tử
Tổ chức, cá nhân kinh doanh sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử để lập hóa đơn điện tử. Khi lập hóa đơn điện tử, cần lưu ý các thông tin sau:
Bước 3: Ký số hóa đơn điện tử
Sau khi lập hóa đơn điện tử, tổ chức, cá nhân kinh doanh cần ký số hóa đơn điện tử. Có 2 loại chữ ký số được sử dụng để ký hóa đơn điện tử, bao gồm:
Bước 4: Gửi hóa đơn điện tử cho khách hàng
Tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể gửi hóa đơn điện tử cho khách hàng theo một trong các cách sau:
Bước 5: Lưu trữ hóa đơn điện tử
Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm lưu trữ hóa đơn điện tử theo quy định tại Điều 23 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Lưu ý
Theo quy định tại Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, các trường hợp bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử bao gồm:
Trình tự, thủ tục ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế thì cơ quan thuế sẽ gửi thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế và ngừng sử dụng hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đó.
Trường hợp cơ quan thuế phát hiện hóa đơn điện tử không hợp pháp hoặc sử dụng không hợp pháp hóa đơn điện tử để trốn thuế thì cơ quan thuế sẽ gửi thông báo đề nghị giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu liên quan đến việc sử dụng hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đó.
Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh phải có văn bản giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu liên quan đến việc sử dụng hóa đơn điện tử theo yêu cầu của cơ quan thuế.
Trường hợp hết thời hạn theo thông báo mà doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh không giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu thì cơ quan thuế ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.
Trường hợp cơ quan thuế cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế sẽ gửi thông báo ngừng sử dụng hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đó.
Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh không có hoạt động kinh doanh, không phát sinh giao dịch bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh phải gửi thông báo đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan thuế sẽ ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.
Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh không thực hiện đúng quy định của pháp luật về hóa đơn điện tử thì cơ quan thuế sẽ xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng, cơ quan thuế có thể ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.
Hậu quả của việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử thì không được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử để giao dịch, trừ trường hợp được cơ quan thuế chấp thuận.
Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử thì phải sử dụng hóa đơn giấy theo quy định của pháp luật.
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong những giấy tờ về thuế hãy liên hệ kế toán Trường Thành để được tư vấn kĩ càng hơn :
Ngoài ra bạn còn có thể liên hệ với chúng tôi thông qua :
Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Trường Thành
Địa chỉ: No01 LK65 Khu đất dịch vụ 16 17 18a 18b Dương Nội - Hà Đông - Hà Nội
Số điện thoại: 090 328 45 68
Email: ketoantruongthanh68@gmail.com
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn